วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

การบำบัดด้วยออกซิเจน

การบำบัดด้วยออกซิเจน
ในร่างกายของมนุษย์เม็ดเลือดแดงจะเป็นตัวนำพาออกซิเจนไปสู่เซลล์ และเนื้อเยื่อ เพื่อการเจริญเติบโต ในขณะเดียวกัน ออกซิเจนก็เป็นตัวช่วยในเรื่องการขจัดของเสียออกจากร่างกายผ่านกระบวนการ เผาผลาญอาหาร ดังนั้นหากเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายของเรามีออกซิเจนอยู่พอเพียง ก็จะทำให้อวัยวะต่างๆทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ออกซิเจน มี 3 รูปแบบ
1. เครื่องผลิตออกซิเจนจะนำอากาศเข้าเครื่องและดูดซับ nitrogen จากอากาศที่ดูดเข้าไป ผลลัพธ์ที่ได้คือ ออกซิเจนที่ความบริสุทธิ์ประมาณ 95%
2. ออกซิเจนแบบอัดแน่นออกซิเจนประเภทนี้จะถูกอัดลงในถังออกซิเจนภายใต้แรงอัด ซึ่งปกติแล้วออกซิเจนที่อยู่ในถังจะมีแรงดัน 2,000ปอนด์/ตารางนิ้ว
3. .ออกซิเจนเหลวเป็นของเหลวที่เย็นจัด ของเหลวเย็นจัดคือแก๊สเหลวใดๆที่มีจุดเดือดต่ำกว่า –38ฟาเรนไฮล์ (-150เซลเซียส)ในขณะที่ออกซิเจนเหลว มีจุดเดือดอยู่ที่ -97.3ฟาเรนไฮล์(-183 เซลเซียส)
เครื่องผลิตออกซิเจนที่ใช้ในบ้านเรือน
ในปัจจุบันช่องทางการให้ออกซิเจนที่อยู่ตามบ้านเรือนนิยมใช้เครื่องออกซิเจน เนื่องจากไม่เสี่ยงต่ออันตรายจากแรงอัดออกซิเจนของถังเก็บออกซิเจน และยังสะดวกต่อการใช้งาน อีกทั้งเครื่องผลิตออกซิเจนจะมีความเข้มข้นของออกซิเจน มากกว่าในบรรยากาศและยังเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านระบบทางเดินหายใจ และจำเป็นต้องใช้ออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน เครื่องผลิตออกซิเจนยังมีแผ่นกรองอากาศ เพื่อดักจับอากาศเสีย ไม่ให้ปะปนมากับอากาศดี ซึ่งเครื่องออกซิเจนที่ยกตัวอย่างมีอยู่ 3 รุ่นด้วยกัน
เครื่องผลิตออกซิเจน 3
รุ่น K2BW
รุ่น K2BW สามารถให้อัตราการไหลที่ 1-3 ลิตร/นาที 

เหมาะสำหรับผู้ป่วย หรือผู้ที่ต้องการออกซิเจนมากกว่าปกติ
หรือเหนื่อยล้าจากที่ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการอันเนื่องจากภาวะต่างๆ เช่น บุคคลที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ผู้ป่วย หรือ ผู้สูงอายุ
- สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมง
เครื่องผลิตออกซิเจน 3รุ่น K3B
รุ่น K5BW
รุ่น K3B สามารถให้อัตราการไหลที่ 1-3 ลิตร/นาที
รุ่น K5BW สามารถให้อัตราการไหลที่ 1-5 ลิตร/นาที
เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจน เช่น ภาวะพร่องออกซิเจนจากถุงลมโป่งพอง ภาวะพร่องออกซิเจนจากปอดอุดกั้นเรื้อรัง ลดการระคายเคืองเยื่อบุภายในหลอดลม ลดการออกแรงมากขึ้นในการหายใจ จะทำให้ผู้ป่วยได้รับออกซิเจนมากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อฟื้นฟู่ร่างกายของผู้ป่วย
- สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมง
เครื่องผลิตออกซิเจน 5 ลิตร
รุ่น OC-S80
รุ่น OC-S100
รุ่น OC-S80 สามารถให้อัตราการไหลที่ 1-8 ลิตรต่อนาที
รุ่น OC-S100 สามารถให้อัตราการไหลที่ 1-10 ลิตรต่อนาที 
เหมาะสำหรับผู้ป่วยทางเดินหายใจที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น
การใช้ร่วมกับชุด corrugate tube ในคนไข้เจาะคอ การใช้ร่วมกับหน้ากากออกซิเจนแบบต่างๆ
- สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น